TÔI LÀ AI
KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO

Triết lý lãnh đạo của CEO Nguyễn Đức Tài – Thế Giới Di Động

Triết lý nhân sự “Giữ chân nhân tài với chi phí cao nhất”.

Triết lý của CEO Nguyễn Đức Tài

“ Profit sharing ” và bài học kinh nghiệm chia cá cho thủy thủ đoàn :

Chia sẻ về câu chuyện đổi mới sáng tạo mà mình tự hào nhất tại Thế giới Di động, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc doanh nghiệp này – cho biết đó là một chính sách gọi là “Chính sách ra biển lớn”, được đưa ra vào năm 2009.

Theo chủ trương này, doanh nghiệp giống như một chiếc tàu đánh cá : Người chủ tàu bỏ ra nhiều triệu USD mua tàu và một đoàn thủy thủ hàng trăm người cùng ngồi lên để lèo lái con tàu.

  • “Các bạn hãy hình dung nó như một con tàu đánh cá của Nhật Bản lênh đênh ngoài khơi 3 tháng trời. Khi tàu cập bến với cá đầy boong tàu, cá phải chia sao cho công bằng giữa người bỏ tiền mua tàu và 100 người thủy thủ đoàn 3 tháng trời ròng rã trên biển để đánh bắt cá”, ông Tài chia sẻ tại sự kiện “Văn hóa đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp” do JCI Hà Nội tổ chức.

Triết lý lãnh đạo “Chính sách ra biển lớn”

Chiến lược của Thế giới Di động xuất phát từ sự ghi nhận đó. Bản chất của chính sách này, chính ông Nguyễn Đức Tài sau này mới biết, là “profit sharing” – chia sẻ lợi nhuận giữa nhà đầu tư và nhân viên.

  • “Đó là nét sáng tạo mà đến tận hôm nay tôi cho rằng không có nhiều doanh nghiệp dám theo đuổi. Bởi nếu nhìn vào sự chia sẻ đó thì sẽ thấy số tiền phải chi ra rất khủng khiếp”.
  • “Ví như năm vừa rồi, chúng tôi phát hành cổ phiếu ESOP tỷ lệ 5%. Với một doanh nghiệp tỷ USD thì 5% là 50 triệu USD, tương đương cả ngàn tỷ đồng, để chia sẻ với nhân viên của mình. Đó là sáng tạo quan trọng nhất tạo ra những đột phá trong công ty này”, ông Tài nhìn nhận.

Triết lý: “Đừng để quan hệ ông chủ – nhân viên thành quan hệ người mua – kẻ bán!”

Rất nhiều lần ông Tài chứng minh và khẳng định kế hoạch của ông là giữ người tài với ngân sách cao nhất. Ông cũng kỳ vọng các doanh nghiệp Nước Ta hoàn toàn có thể nhìn thấu yếu tố nhân sự. Khi quan hệ giữa ông chủ và nhân viên cấp dưới là quan hệ mua và bán – một người mua sức lao động.

Một người bán sức lao động, thì tất yếu một bên muốn mua rẻ và một bên muốn bán đắt. Kẻ muốn mua rẻ thật thì phải có chiêu trò, kẻ muốn bán đắt cũng phải giở chiêu trò, và doanh nghiệp đó chỉ toàn một tổng hợp những người giở chiêu trò để mua rẻ và bán đắt cho nhau.

  • “Chừng nào các bạn thay đổi quan hệ đó thành quan hệ đồng hành. Chúng ta cùng nhau đồng hành và nếu có thành quả thì chúng ta cùng nhau chia sẻ. Khi đó, doanh nghiệp sẽ đi rất nhanh”, ông Tài nói.
  • “Người lao động là những người thực sự rất nhạy cảm. Họ biết đâu là chiêu trò giữ người, đâu là tấm lòng chia sẻ. Phần lớn nhân sự chỉ chỉ cho bạn chiêu trò để giữ người, còn tấm lòng thì chẳng ai dạy được ai”.

Ông Tài cho biết phát minh sáng tạo này đã mang lại giá trị rất lớn cho Thế giới Di động, giúp công ty này tăng trưởng rất nhanh.

Và khi lợi nhuận được chia sẻ công bằng, bất kỳ ai trong công ty có ý định làm gì gây ảnh hưởng đến kết quả hay lợi nhuận thì số đông còn lại sẽ không để yên. Bởi lúc đó, không phải anh đang làm ảnh hưởng đến ông chủ nào đó mà đang làm ảnh hưởng đến tài sản của chính những người lao động trong công ty.

  • “Đó là lý do tại sao Thế giới Di động có được những kết quả khác thường. Điều này những doanh nghiệp khác không dám làm, bởi lợi nhuận chia sẻ ra là quá lớn, nhưng chúng tôi làm”, ông Tài nhấn mạnh.
  • “Nếu bạn không sẵn lòng chia sẻ, hoặc như ông chủ tàu nói Không cần, mấy ông thủy thủ lấy đủ về nuôi vợ con là được rồi, còn bao nhiêu của chủ tàu hết. Như vậy sẽ tiêu hết!”

Triết lý kinh doanhKhông nhìn vào đối thủ cạnh tranh”.

Đây là san sẻ của ông Nguyễn Đức Tài, quản trị HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới di động ( Mã MWG ) san sẻ tại hội thảo chiến lược Văn hoá thay đổi phát minh sáng tạo trong doanh nghiệp vừa mới diễn ra. Sáng tạo, dưới cái nhìn của CEO Nguyễn Đức Tài chính là sự sống còn của doanh nghiệp, không phát minh sáng tạo là chết. Bởi lẽ, ngành kinh doanh bán lẻ luôn phải rượt đuổi những tiềm năng di động.

  • “Khách hàng luôn bước lên những bậc thang đi lên cao và nếu ngành không đón đầu, thậm chí không đi theo được khách hàng là chết”.

Vì vậy, để đón đầu khuynh hướng, nhìn nhận nhu yếu thị trường trong năm tiếp theo, định kỳ khoảng chừng tháng 10 hàng năm những người đứng đầu công ty dành 2 – 3 ngày ngồi lại với nhau.

  • “Chúng tôi, 50 con người đứng đầu của tổ chức tập trung lại ở nơi không dính dáng gì đến kinh doanh, vứt điện thoại đi, không giao tiếp với thế giới bên ngoài nữa rồi bắt đầu họp. Những người cấp cao nhất sẽ phác thảo ra bức tranh kinh tế vĩ mô của năm tới. Sau đó, chúng tôi lại chia nhóm nhỏ, mỗi nhóm đưa ra 10 gạch đầu dòng là những hành động lớn từ bức tranh. Cuối cùng, sau 2-3 ngày họp, chúng tôi sẽ có được 1 danh sách với 5 gạch đầu dòng – 5 hướng đi lớn cho tổ chức”, ông Tài cho biết.

Đấy chính là cơ sở để khuynh hướng phát minh sáng tạo cho công ty trong năm tiếp theo. Bởi sau đó, mỗi phòng ban sẽ cụ thể các hành vi của họ dựa theo hướng hành vi lớn này. Cụ thể, như tại thời gian nhận ra thị trường đã đến quy trình tiến độ bão hoà, công ty quyết định hành động không ngày càng tăng về số lượng shop nữa mà tập trung chuyên sâu vào chất lượng : không phải là chất lượng loại sản phẩm mà là việc nâng tầm cảm nhận của người mua. Theo đó, mỗi phòng ban phải lập ra kế hoạch hành vi, phát minh sáng tạo ship hàng cho mục tiêu này.

  • “Đó là cách chúng tôi tạo sự khác biệt. Và khi chúng tôi làm như vậy, chúng tôi không quan tâm đến đối thủ xung quanh, trong phân tích của chúng tôi không có một dòng nào nói về đối thủ cả”, CEO Nguyễn Đức Tài khẳng định.

Vì theo ông, nếu ngày nào đó nhìn vào đối thủ nghĩa là “đã đi lạc đường” và nhóm duy nhất cần được nhìn vào chính là khách hàng.

  • “Hãy tập trung vào khách hàng, xem họ đang dịch chuyển như thế nào, cần cái gì. Thêm vào đó là nhìn tình hình vĩ mô diễn biến ra sao”, ông Tài nói.

Triết lý lãnh đạo tập trung vào “hành động”:

Triết lý lãnh đạo tập trung vào “hành động”:

 

  • Triết lý “Không hỏi nguyên nhân, chỉ cần hành động”.

Ông Nguyễn Đức Tài cho biết một văn hoá nữa hoàn toàn có thể thôi thúc sự phát minh sáng tạo trong công ty là “ không đi tìm kiếm nguyên do ”.

  • “Tôi nhớ 5 – 7 năm trước, mỗi lần họp, chúng tôi luôn luôn tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi tại sao. Tại sao khu vực này doanh thu thấp thế, ai chịu trách nhiệm? Kết quả là thu về một rừng nguyên nhân rất logic như là mưa suốt một tuần, trước cửa hàng người ta đào đường… hợp lý đến độ không chối cãi được, nhưng rồi sao, họp xong nặng nề, kết quả lại không thu được gì hơn”, ông Tài chia sẻ.

Chính do đó, sau đó, công ty quyết định hành động từ này không nói đến nguyên do, không tìm cách đổ lỗi hay quy nghĩa vụ và trách nhiệm cho ai nữa mà tập trung chuyên sâu vào việc tìm cách xử lý yếu tố.

  • “Chúng tôi họp chỉ để làm một cái duy nhất thôi, hành động là gì, làm thế nào để cải thiện. Tất nhiên, để đi đến hành động người ta cần phân tích, nhưng tôi không quan tâm, tôi quan tâm đến hành động cụ thể”, ông chủ Thế giới di động cho biết.

( Sưu tầm )

BÀI LIÊN QUAN

So sánh 3 phong cách lãnh đạo

adminTLA

4 phong cách lãnh đạo kinh doanh trăm triệu mỗi ngày

adminTLA

5 Cách xây dựng phong cách người lãnh đạo

adminTLA

Leave a Comment