TÔI LÀ AI
Lãnh đạo
KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO

Phong Cách Lãnh Đạo Theo Tình Huống

Phong cách lãnh đạo theo tình huống là gì?

Khái niệm lãnh đạo theo tình huống ( Situational Leadership ) chỉ giải pháp quản trị linh động dựa trên tình huống đơn cử – gồm có tầm quan trọng của trách nhiệm cần thực thi, năng lượng hiện có và ý thức chuẩn bị sẵn sàng của người phụ trách nhiệm vụ đó. Dựa trên nhìn nhận khách quan các thông số kỹ thuật này – tích hợp với năng lực tạo tác động ảnh hưởng, nhà lãnh đạo sẽ đưa ra kế hoạch ứng phó với tình huống đơn cử.
Nghiên cứu cho thấy chiêu thức lãnh đạo quản trị theo tình huống hoàn toàn có thể chia thành 4 loại phong cách riêng không liên quan gì đến nhau – được xác lập dựa trên 2 yếu tố sau:

  • Nhiệm vụ / Hành vi chỉ thị (Task/Directive Behavior)– chỉ việc cấp lãnh đạo trao đổi với người dưới quyền về việc phải làm gì, làm như thế nào, ở đâu và khi nào cần hoàn thành.
  • Mối quan hệ / Hành vi hỗ trợ (Relationship/Supportive Behavior) – chỉ mức độ mà người lãnh đạo sẵn sàng đối thoại cởi mở với nhân viên, tích cực lắng nghe, công nhận và hỗ trợ cải thiện tiến độ công việc.

Mô hình lãnh đạo theo tình huống 4 phong cách

Mô hình lãnh đạo theo tình huống:

( Nguồn : Situational. com )

Quá trình phát triển mô hình lãnh đạo theo tình huống

Lý thuyết lãnh đạo theo tình huống được yêu cầu lần nguồn vào thập niên 1960 bởi TS. Paul Hersey và Kenneth Blanchard. Khi tăng trưởng Mô hình Lãnh đạo theo Tình huống, TS. Hersey đã tự đặt ra 2 câu hỏi sau:

  • Phong cách lãnh đạo tối ưu nhất là gì?
  • Đâu là động lực thúc đẩy con người?

Từ nghiên cứu và điều tra của mình, TS. Hersey nhận thấy rằng không có một phong cách lãnh đạo nào là tối ưu nhất, vì nó nhờ vào vào năng lượng và mức độ chuẩn bị sẵn sàng hoàn thành xong trách nhiệm đơn cử của từng cá thể. Kể từ khi sinh ra đến nay, quy mô Lãnh đạo theo tình huống ( Situational Leadership ) vẫn luôn chứng tỏ là công cụ hữu hiệu để các nhà lãnh đạo kiểm soát và điều chỉnh hành vi tương thích với nhu yếu của nhân viên cấp dưới dưới quyền.

Vì sao cần lãnh đạo theo tình huống?

Trọng tâm của lãnh đạo theo tình huống là mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới. Phương pháp này phân phối một khuôn khổ để nghiên cứu và phân tích từng tình huống – dựa trên Mức độ chuẩn bị sẵn sàng của nhân viên cấp dưới so với trách nhiệm, công dụng hoặc tiềm năng đơn cử. Sau đó, nhà lãnh đạo sẽ có hướng tiếp cận đơn cử để tương hỗ nhu yếu và quy trình tăng trưởng của nhân viên cấp dưới.

Lợi ích của phương pháp lãnh đạo theo tình huống:

  • Thống nhất về cách đo lường và quản trị hiệu suất.
  • Tạo sự ảnh hưởng từ nhiều chiều.
  • Xác định nhiệm vụ cụ thể và thước đo hiệu quả công việc.
  • Tạo điều kiện thúc đẩy quá trình thay đổi hành vi một cách hiệu quả.
  • Đẩy nhanh quá trình phát triển nhân viên.
  • Nâng cao năng lực lãnh đạo quản lý và linh hoạt ứng phó với tình huống cụ thể.

Lãnh đạo

Đặc điểm của nhà lãnh đạo theo tình huống

Lãnh đạo tình huống được đặc trưng bởi 4 năng lượng lãnh đạo cốt lõi sau :

  • Nhận biết mức độ sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ của nhân viên.
  • Điều chỉnh hành vi lãnh đạo dựa theo nhận biết trên.
  • Khả năng giao tiếp hiệu quả và tạo ảnh hưởng với cấp dưới.
  • Quản lý hướng tới hiệu suất cao hơn.

4 phong cách lãnh đạo theo tình huống:

Nghiên cứu cho thấy giải pháp lãnh đạo theo tình huống hoàn toàn có thể chia làm 4 phong cách chính sau :

Lãnh đạo theo tình huống

1. Hướng dẫn (Telling):

Phong cách này được đặc trưng ở việc nhà lãnh đạo Chỉ thị từ trung bình đến cao và Quan hệ từ trung bình đến thấp. Quyết định được đưa ra nhằm mục đích đẩy nhanh quy trình triển khai xong trách nhiệm, đồng thời kinh nghiệm tay nghề của cấp trên được san sẻ cho cấp dưới. Quá trình tiếp xúc đa phần diễn ra theo chiều từ trên ( cấp quản trị ) xuống dưới – trong đó, nhà lãnh đạo theo tình huống chú trọng đặt câu hỏi nhằm mục đích kiểm tra mức độ hiểu rõ việc làm của nhân viên cấp dưới ( ví dụ : “ Bạn có vướng mắc gì về những thông tư mà tất cả chúng ta vừa tranh luận không ? ” ).

Phương pháp hướng dẫn là cách tiếp cận ngắn hạn, phù hợp với những nhân viên chưa có kinh nghiệm, hoặc bị hạn chế về kỹ năng và động lực làm việc. Nếu lựa chọn hướng tiếp cận này, cấp quản lý cần phải giám sát chặt chẽ hơn – nhằm mục đích ghi nhận dấu hiệu tiến bộ từng bước của cấp dưới.

Đọc thêm: Mentoring là gì? Bí quyết trở thành mentor giỏi

2. Thuyết phục (Selling):

Phong cách lãnh đạo thuyết phục chú trọng vào cả hai yếu tố Chỉ thị và Quan hệ. Người lãnh đạo vẫn duy trì quyền quyết định hành động về những gì cấp dưới phải làm, chiêu thức và thời hạn hoàn thành công việc – tuy nhiên, đôi bên sẽ dành thời hạn tranh luận về tầm quan trọng của việc làm và vai trò của cấp dưới so với quyền lợi chung. Bên cạnh đó, cấp lãnh đạo cũng dữ thế chủ động ghi nhận sự nhiệt tình, chăm sóc, chuẩn bị sẵn sàng học hỏi và tích góp kinh nghiệm tay nghề của nhân viên cấp dưới .
Phong cách lãnh đạo theo tình huống trên đây góp thêm phần nuôi dưỡng hiểu biết và sự tận tụy với việc làm của nhân viên cấp dưới. Hướng tiếp cận này sẽ là lựa chọn tương thích khi nhân viên cấp dưới của bạn có kinh nghiệm tay nghề hạn chế – nhưng cho thấy sự tự tin và động lực tăng trưởng kỹ năng và kiến thức theo xu thế của cấp trên. Giống như phong cách Hướng dẫn, hiệu suất cao trong thực tiễn sẽ phụ thuộc vào nhiều vào quan sát trực tiếp của người lãnh đạo, tần suất các bàn luận phản hồi hiệu suất và đối thoại đôi bên .

3. Tham gia (Participating)

Lãnh đạo có sự tham gia – còn gọi là lãnh đạo hợp tác – chú trọng vào việc tăng trưởng ( Quan hệ ), thay vì điều khiển và tinh chỉnh ( Chỉ thị ) nhân viên cấp dưới dưới quyền. Đối với cách tiếp cận này, cấp quản trị tạo điều kiện kèm theo cho nhân viên cấp dưới triển khai xong trách nhiệm được giao mà không nhu yếu quá cao về nghĩa vụ và trách nhiệm và sự tận tụy.
Mục tiêu của phong cách lãnh đạo theo tình huống này là tạo ra sự thống nhất nội bộ. Nhân viên của bạn hoàn toàn có thể đã thành thạo việc làm – nhưng vẫn chưa trọn vẹn đủ tự tin so với trách nhiệm được giao. Trong trường hợp khác, họ hoàn toàn có thể có năng lượng, nhưng lại thiếu động lực và ý thức nghĩa vụ và trách nhiệm. Dù là trường hợp nào đi nữa, cấp quản trị cần đặt các câu hỏi mở nhằm mục đích tương hỗ nhân viên cấp dưới nhận ra nguồn gốc của thực trạng kém hiệu suất hiện tại – từ đó đưa ra giải pháp khắc phục.

Đọc thêm: Coaching là gì? Bí quyết trở thành chuyên gia coach giỏi

4. Ủy quyền (Delegating):

Đối với phong cách lãnh đạo theo tình huống này, cả 2 yếu tố Chỉ thị và Quan hệ đều không còn quá quan trọng. Thay vào đó, nhân viên cấp dưới được tự do triển khai xong trách nhiệm được giao theo vận tốc và cách riêng của họ – cũng như có đủ tự tin và động lực so với việc làm .
Mục đích của hướng quản trị này là nuôi dưỡng năng lượng tự chủ của nhân viên cấp dưới. Phong cách Ủy quyền tương thích với đội ngũ nhân viên cấp dưới đã có kinh nghiệm tay nghề cũng như động lực tăng trưởng bản thân. Khác với giải pháp Hướng dẫn, quy trình tiếp xúc thường diễn ra theo chiều ngược lại – từ dưới lên trên. Trong đó, nhà lãnh đạo thường đặt cho nhân viên cấp dưới những câu hỏi gợi mở cao ( ví dụ : “ Theo quan điểm của bạn, điều gì trong việc làm đang diễn ra hiệu suất cao, và điều gì tất cả chúng ta cần xem xét đổi khác trong tương lai ? ” ).

Kết luận:

Trên đây là tổng hợp 4 chiêu thức lãnh đạo theo tình huống thông dụng thường được ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp. Dựa trên kinh nghiệm tay nghề thực tiễn, bạn hoàn toàn có thể linh động kiểm soát và điều chỉnh tương thích với tiềm năng kinh doanh thương mại và đội ngũ nhân viên cấp dưới của bạn .

Tham khảo:

The Four Leadership Styles of Situational Leadership. https://situational.com/blog/the-four-leadership-styles-of-situational-leadership/. Truy cập ngày 20/01/2021 .
What Is Situational Leadership ? How Flexibility Leads to Success. https://online.stu.edu/articles/education/what-is-situational-leadership.aspx. Truy cập ngày 20/01/2021 .
The Situational Theory of Leadership. https://www.verywellmind.com/what-is-the-situational-theory-of-leadership-2795321. Truy cập ngày 20/01/2021 .

Define Situational Leadership. https://smallbusiness.chron.com/define-situational-leadership-2976.html. Truy cập ngày 20/01/2021.

Hersey and Blanchard Situational Leadership Model : Adapting the Leadership Style to the Follower. https://www.business-to-you.com/hersey-blanchard-situational-leadership-model/. Truy cập ngày 20/01/2021 .

BÀI LIÊN QUAN

THỰC TRẠNG của PHONG CÁCH LÃNH đạo ở cơ sở

adminTLA

Tóm Tắt Sách : Phụng Sự Là Gì ? Phụng Sự Là Gì

adminTLA

Phong cách lãnh đạo dân chủ là gì? Ưu nhược điểm của nó như thế nào?

adminTLA

Leave a Comment