TÔI LÀ AI
KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO

Phong cách lãnh đạo và cách sử dụng phong cách hiệu quả

Mỗi nhà lãnh đạo thường có những phong cách riêng khi quản trị các nhân viên cấp dưới của mình, cùng tìm hiểu và khám phá các phong cách lãnh đạo qua bài viết để ứng dụng vào doanh nghiệp

Kỹ năng lãnh đạo là một trong những kỹ năng cần thiết để bạn có thể quản lý đội nhóm tốt và thăng tiến trong công việc. Tuy nhiên, lãnh đạo không có nghĩa là bạn luôn luôn chỉ áp dụng một phong cách lãnh đạo với mọi nhân viên khác nhau, mà cần lựa chọn phong cách lãnh đạo phù hợp với trình độ của mỗi nhân viên.

Không ít người thất bại trong việc quản lý đội nhóm vì không nhận thức được điều này, họ đặt ra yêu cầu quá cao đối với nhân viên mới hoặc cho các nhân viên giỏi quá ít không gian để chủ động và sáng tạo trong công việc. Điều đó khiến cho các nhân viên cấp dưới thiếu tin tưởng người đứng đầu, hoặc vẫn phục tùng nhưng không cảm thấy thoải mái để phát huy hết năng lực.

Chính vì vậy, nếu mong muốn khai thác nhiều nhất nguồn lực con người của đội nhóm hay công ty (tức là tài năng, trí tuệ, sự nhiệt tình… của người lao động) thì nhà lãnh đạo cần phải hiểu rõ về các phong cách lãnh đạo khác nhau và cách thức để áp dụng chúng trong thực tiễn quản lý nhân viên hay đội nhóm.

Phong cách lãnh đạo hoàn toàn có thể hiểu đơn thuần là phương pháp thao tác của nhà lãnh đạo. Một nhà lãnh đạo giỏi là một nhà lãnh đạo có phong cách lãnh đạo hài hòa và hợp lý để vừa cung ứng được các nhu yếu khác nhau của nhân viên cấp dưới, vừa phát huy được sức mạnh cá thể và tập thể trong hoạt động giải trí đội nhóm hay sản xuất kinh doanh thương mại.

Từ năm 1939, các nghiên cứu và điều tra tiên phong về phong cách lãnh đạo đã được thực thi bởi Kurt Lewin và tập sự ( Lewin, Lippit, White, 1939 ). Từ các nghiên cứu và điều tra này, các nhà khoa học đã chỉ ra 3 phong cách lãnh đạo chủ chốt :

1.Phong cách lãnh đạo mệnh lệnh/độc đoán

Với phong cách này, nhà quản trị là người nắm mọi quyền lực tối cao và ra quyết định hành động. Họ thường giao việc và chỉ ra luôn cho các nhân viên cấp dưới của mình cách thực thi những việc làm đó mà không cần lắng nghe những góp ý từ nhân viên cấp dưới .

  • Có nhiều quan điểm cho rằng phong cách lãnh đạo mệnh lệnh / độc đoán làm hạn chế hiệu quả thao tác và tạo ra bầu không khí stress cho đội nhóm. Tuy nhiên, phong cách này không đồng nghĩa tương quan với việc tiếp tục quát tháo, sai bảo nhân viên cấp dưới, và nếu vận dụng đúng trường hợp, phong cách này lại phát huy hiệu quả của nó. Phong cách mệnh lệnh hoàn toàn có thể vận dụng tốt trong những trường hợp sau :
    Giai đoạn đầu xây dựng đội nhóm : Ở tiến trình này, các thành viên trong đội nhóm còn chưa hiểu rõ về nhau, chưa rõ trách nhiệm và phương hướng nên nhà lãnh đạo cần sử dụng phong cách độc đoán để tạo sự thống nhất về tiềm năng, phương pháp thao tác và các quyết định hành động của đội nhóm .
  • Đối với các nhân viên cấp dưới mới, còn non nớt kinh nghiệm tay nghề thao tác : Các nhân viên cấp dưới này thường cảm thấy kinh ngạc với môi trường tự nhiên thao tác mới, chưa hiểu rõ về phương pháp thao tác trong công ty. Do vậy, với trường hợp này, nhà quản trị phải đóng vai trò là người giao việc và hướng dẫn cho nhân viên cấp dưới một cách đơn cử, chi tiết cụ thể, giúp nhân viên cấp dưới hòa nhập tốt hơn với môi trường tự nhiên thao tác và các nhân viên cấp dưới khác .
  • Những trường hợp phải ra quyết định hành động trong thời hạn ngắn : Trong những trường hợp này, với áp lực đè nén phải ra quyết định hành động và thời hạn hạn hẹp, phong cách lãnh đạo độc đoán là thiết yếu để xử lý yếu tố. Chẳng hạn như trong một trận đánh, các tướng lĩnh thường phải ra quyết định hành động trong gang tấc về việc liên tục tiến công hay rút lui của quân mình .

2.Phong cách lãnh đạo dân chủ

Nhà quản trị theo phong cách dân chủ là biết phân loại quyền lực tối cao quản trị của mình, tranh thủ quan điểm cấp dưới và được cho phép họ tham gia vào việc luận bàn để đưa ra các quyết định hành động. Tuy nhiên, người quyết định hành động chính vẫn là người lãnh đạo .

Phong cách lãnh đạo dân chủ được nhìn nhận là phong cách mang lại hiệu quả thao tác cao nhất. Tuy nhiên, để vận dụng được phong cách này một cách tốt nhất khi thỏa các điều kiện kèm theo sau :
– Người quản trị là người đã hiểu rõ yếu tố nhưng cần thêm các quan điểm, thông tin từ cấp dưới để giải quyết và xử lý yếu tố đó .

– Đội nhóm phải tương đối ổn định về nề nếp và nhân sự, các thành viên trong đội nhóm phải là những người đã nắm rõ công việc, nhiệm vụ và cách thức tiến hành công việc.

3.Phong cách lãnh đạo tự do

Nhà quản trị theo phong cách tự do thường chỉ giao trách nhiệm hoặc vạch ra kế hoạch chung chứ ít tham gia trực tiếp chỉ huy việc làm. Họ giao khoán và cho phép nhân viên cấp dưới được đưa ra các quyết định hành động cũng như chịu nghĩa vụ và trách nhiệm về các quyết định hành động của mình trước cấp trên .

Phong cách lãnh đạo này cho phép nhân viên cấp dưới cấp dưới có quyền tự chủ rất cao để triển khai xong việc làm và nhà quản trị có nhiều thời hạn để nâng cao hiệu suất thao tác của mình. Tuy nhiên, cách quản trị này phải được sử dụng một cách tương thích, nếu không hoàn toàn có thể gây ra sự mất không thay đổi của đội nhóm. Các nhà quản trị hoàn toàn có thể vận dụng giải pháp này tốt nhất trong những điều kiện kèm theo sau :

  • Các nhân viên cấp dưới có năng lượng thao tác độc lập và trình độ tốt, hoàn toàn có thể bảo vệ hiệu quả việc làm .
  • Các nhà lãnh đạo có những công cụ tốt để trấn áp quá trình việc làm của nhân viên cấp dưới .
    Trong trong thực tiễn, mỗi nhà lãnh đạo thường có những cách riêng khi quản trị các nhân viên cấp dưới của mình. Tuy nhiên, mỗi phong cách lãnh đạo nói trên đều có những ưu và điểm yếu kém, do vậy cần phải biết phối hợp để lãnh đạo hài hòa và hợp lý trong từng quá trình, từng trường hợp. Khi lựa chọn phong cách lãnh đạo nào, các nhà quản trị cần xem xét dựa trên nhiều yếu tố cùng một lúc
  • Ví dụ điển hình như thời hạn được cho phép, kiểu trách nhiệm, mức độ áp lực đè nén việc làm, trình độ nhân viên cấp dưới, mối quan hệ trong đội nhóm, ai là người nắm được thông tin …
  • Tuy nhiên, các lãnh đạo giỏi là những người phối hợp và sử dụng linh động cả 3 phong cách lãnh đạo nói trên một cách hài hòa và hợp lý trong những trường hợp đơn cử .

Sử dụng MyXteam quản lý công việc, quản lý dự án, lãnh đạo đội nhóm hiệu quả

Với MyXteam việc làm sẽ được quản trị tập trung chuyên sâu thống nhất trên một nền tảng, được sắp xếp ngăn nắp, doanh nghiệp không tốn thời hạn tìm những email thất lạc, mọi việc cần là có ngay trong ứng dụng quản trị việc làm myXteam

Với myXteam việc làm sẽ giúp bạn giao việc đơn cử cho nhân viên cấp dưới với ngày khởi đầu và ngày kết thúc đơn cử, nhân viên cấp dưới sẽ không thể nào quên hoặc cố ý quên việc .

Giờ đây với công nghệ tiên tiến quản lý quản trị việc làm Online bạn hoàn toàn có thể điều khiển và tinh chỉnh công ty từ xa, giao việc tương tác với nhân viên cấp dưới với việc làm mọi lúc mọi nơi, trải qua việc báo cáo giải trình tự động hóa Notification. Bạn sẽ biết được toàn bộ diễn biến việc làm dù bạn đang ở ngoài trong thời hạn thực .

Quan trọng hơn hết với MyXteam bạn đã tạo ra mội môi trường tự nhiên thao tác năng động, nhân viên cấp dưới tự do, thao tác trong niềm hạnh phúc vì không còn E-Mail – Họp – Quên việc, thuận tiện cân đối việc làm và đời sống .

Chúc quý công ty ứng dụng MyXteam hiệu quả tạo nên kết quả tích cực cho hoạt động quản lý  

BÀI LIÊN QUAN

Yếu tố nào tạo nên nhà Lãnh đạo thành công? – Phạm Thống Nhất

adminTLA

4 Bài Học Về Quản Trị Nhân Sự Từ Jack Ma

adminTLA

4 Giai Đoạn Phát Triển Của Nhân Viên Trong Doanh Nghiệp

adminTLA

Leave a Comment