TÔI LÀ AI
Lãnh đạo
KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO

Lãnh Đạo Là Gì? Tìm Hiểu 7 Bí Quyết Lãnh Đạo Đỉnh Cao

Người Lãnh đạo đóng vai trò kế hoạch trong thành công xuất sắc của bất kể doanh nghiệp, tổ chức triển khai nào. Tuy nhiên nhờ vào vào tuỳ quy mô kinh doanh thương mại, cũng như tính cách cá thể của người lãnh đạo sẽ có những phong cách lãnh đạo riêng.

Nhưng dù bạn thuộc phong cách nào đi chăng nữa, vẫn cần ghi nhớ 7 bí quyết dưới đây. Giúp cho công việc của người dẫn đầu gặt hái thành công. Mời quý bạn đọc theo dõi cùng Nef Digital.

Lãnh đạo là gì?

Một nhà lãnh đạo lý tưởng luôn được coi rằng phải bảo vệ được 3 yếu tố. Bao gồm năng lực tạo tầm nhìn, năng lực truyền cảm hứng và năng lực gây ảnh hưởng tác động.

Có thể hiểu rằng, công việc lãnh đạo giúp tạo ra tầm nhìn cho một tổ chức/doanh nghiệp. Đồng thời điều hướng, chèo lái tổ chức đi theo cùng một mục tiêu để đạt được tầm nhìn đó.

Tùy theo góc nhìn nghiên cứu và điều tra đơn cử mà các nhà nghiên cứu có các định nghĩa khác nhau về nhà lãnh đạo.

Phong cách lãnh đạo phổ biến

Có rất nhiều phong cách lãnh đạo khác nhau, tuỳ thuộc vào quy mô và hướng đi riêng của tổ chức triển khai. Và dưới đây là 8 phong cách thông dụng nhất.

Lãnh đạo ủy quyền

Người lãnh đạo uỷ quyền sẽ không trực tiếp tham gia vào quy trình đưa ra quyết định hành động. Thay vào đó đặt tin tưởng vào đội ngũ nhân viên cấp dưới của mình. Tuy nhiên, họ vẫn nắm rõ những gì đang diễn ra để đưa ra chỉ huy khi thiết yếu.

Ưu điểm của kiểu này là giúp nhân viên cấp dưới cảm thấy rất được trân trọng và tự tin vào năng lượng của bản thân. Nhưng cũng sẽ là khuyết điểm khi nhân viên cấp dưới khởi đầu thấy mình hoàn toàn có thể lạm dụng vị trí để đưa ra những quyết định hành động vượt quyền hạn.

Lãnh đạo dẫn đường

Lãnh đạo dẫn đường sẽ trở thành một phần trong tổ chức triển khai, đứng vị trí số 1 tổng thể thành viên khác. Nhằm đạt được tiềm năng sau cuối. Những người này thường đặt tiềm năng cao, và yên cầu đội ngũ của mình phải về đích một cách nhanh gọn, theo đúng hướng.

Phong cách này sẽ trở nên hiệu suất cao khi có một team đội giàu kinh nghiệm tay nghề, và có cùng khát khao giành thắng lợi.

Tuy nhiên, điểm yếu của nó là dễ khiến nhiều thành viên nhanh gọn cảm thấy quá căng thẳng mệt mỏi. Các thành viên trong đội ngũ cần bảo vệ luôn được truyền lửa từ người đứng vị trí số 1.

Phong cách chuyên quyền

Người đứng vị trí số 1 theo phong cách chuyên quyền sẽ trấn áp mọi thứ, ra tổng thể các quyết định hành động .
Nghĩ rằng phong cách này sẽ chẳng thể vận dụng vì sẽ không được lòng nhân viên cấp dưới. Nhưng trong thực tiễn, nó rất tương thích với những trường hợp cấp bách, khi mà các quyết định hành động phải được đưa ra thật nhanh gọn, kinh khủng.

Hoặc khi người đứng vị trí số 1 là người tỉnh táo và có hiểu biết tổng lực nhất về toàn bộ yếu tố.

Dĩ nhiên, phong cách này không nên được vận dụng liên tục. Bởi vì rất dễ khiến nhân viên cấp dưới cảm thấy không được lắng nghe và tôn trọng.

Lãnh đạo dân chủ

Phong cách lãnh đạo
Người lãnh đạo

Phong cách này là sự trung hoà của lãnh đạo chuyên quyền và chuyển nhượng ủy quyền. Sếp sẽ lắng nghe quan điểm của tổng thể nhân viên cấp dưới, tuy nhiên vẫn là người đưa ra quyết định hành động ở đầu cuối.

Ưu điểm của phong cách này đó là Sếp vừa được lòng nhân viên. Lại vừa có không gian để thể hiện vai trò lãnh đạo của mình.

Tuy nhiên nó sẽ không còn tương thích với những thiên nhiên và môi trường thao tác vận tốc nhanh. Khi quyết định hành động cần được đưa ra trong thời hạn ngắn. Việc người đứng đầu dân chủ hoàn toàn có thể khiến mọi việc bị đình trệ.

Lãnh đạo phục vụ

Đây được coi là phong cách lãnh đạo lý tưởng cho các tổ chức triển khai phi doanh thu và hướng đến nhân quyền, hoặc cho các đội nhóm đang bị xuống ý thức.

Sếp có phong cách này thường đặt vai trò từng nhân viên cấp dưới ngang với mình. Bởi họ biết đội ngũ sống sót và thao tác được là phụ thuộc vào rất lớn vào vai trò mỗi cá thể.

Người đứng đầu theo phong cách này sẽ hướng nhân viên cấp dưới tâm lý theo tư duy lãnh đạo. Đến khi cá thể tự ý thức được rằng mình đang được trao quyền, họ sẽ có động lực can đảm và mạnh mẽ để biểu lộ năng lượng.

Phong cách chuyển đổi

Trong phong cách quy đổi, Sếp sẽ truyền cảm hứng cho mọi nhân viên cấp dưới về tầm nhìn của doanh nghiệp / tổ chức triển khai. Nhằm giúp tổng thể tăng trưởng cùng nhau.

Phong cách lãnh đạo quy đổi có rất nhiều ưu điểm, bởi lẽ bạn sẽ phát huy được tối đa năng lượng thao tác của nhân viên cấp dưới nếu đủ sức truyền cảm hứng cho họ.

Chuyện chỉ thực sự … trái ngang nếu nhân viên cấp dưới của bạn không đồng thuận và cảm thấy không kết nối được với tầm nhìn bạn đưa ra.

Lãnh đạo thuyết phục

Phong cách này đòi hỏi người sếp phải sở hữu tính cách thu hút được người khác. Các nhân viên trong đội ngũ tự cảm thấy được truyền cảm hứng, động lực và thậm chí là năng lượng làm việc từ lời nói, hành động của sếp mình.

Lãnh đạo
Lãnh đạo mọi thành viên cùng chí hướng

Lãnh đạo mọi thành viên cùng chí hướngNó thật sự có rất nhiều ưu điểm. Bởi nhân viên cấp dưới sẽ đồng lòng góp sức vì tiềm năng chung. Tuy nhiên, trở thành lãnh đạo có phong cách này không phải điều thuận tiện, bởi không phải ai cũng có được sự lôi cuốn tự nhiên.

7 Kỹ năng lãnh đạo thành công

Dù thuộc phong cách lãnh đạo nào đi chăng nữa. Bạn vẫn cần phải nắm trong tay 7 kiến thức và kỹ năng để giúp đạt được thành công xuất sắc.

#1. Kỹ năng ra quyết định

Ra quyết định hành động là kỹ năng và kiến thức quan trọng của một người đứng đầu. Đó là lúc yếu tố cần được xử lý và họ phải lựa chọn giải pháp tối ưu nhất.

Việc ra quyết định hành động nhanh hay chậm, đúng hay sai sẽ quyết định hành động tác dụng của kế hoạch đó. Do vậy, khi ra quyết định hành động người lãnh đạo luôn phải xem xét đến toàn bộ những lợi thế và rủi ro đáng tiếc phải đương đầu. Việc ra quyết định hành động này bộc lộ năng lượng, trình độ của nhà lãnh đạo.

Do đó, để có được kỹ năng và kiến thức này, người lãnh đạo phải liên tục bổ trợ vào kho tàng kỹ năng và kiến thức sâu rộng. Cộng với lý luận sắc bén và những kinh nghiệm tay nghề, thưởng thức trong đời sống và việc làm.

#2. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Muốn là người lãnh đạo giỏi bạn không hề thiếu kỹ năng và kiến thức xử lý yếu tố nhanh và đúng mực. Sếp không hề làm ngơ hay đùn đẩy nghĩa vụ và trách nhiệm cho người khác khi có những yếu tố hóc búa hoặc những yếu tố phát sinh trong tổ chức triển khai của mình.

Để làm được điều này, người lãnh đạo cần phải là người thật sự công tâm và nhạy bén chớp lấy thời cơ thuận tiện để yếu tố được xử lý tốt nhất.

#3. Có tư duy chiến lược

Tư duy kế hoạch là điều vô cùng quan trọng so với người đứng vị trí số 1. Nó là một phần tất yếu quyết định hành động thành công xuất sắc hay thất bại của kế hoạch kinh doanh thương mại của công ty.

Tư duy kế hoạch chính là nghệ thuật và thẩm mỹ giúp vượt qua đối thủ cạnh tranh, đề ra được những giải pháp cạnh tranh đối đầu đơn cử. Nếu kế hoạch là đúng. Chắc chắn sẽ giúp cho công ty có những bước tăng trưởng tốt. Ngược lại bạn hoàn toàn có thể sẽ đẩy công ty rơi vào khó khăn vất vả.

#4. Tự tin và quyết đoán

Tự tin và quyết đoán là hai kiến thức và kỹ năng lãnh đạo cần trau dồi tiếp tục. Tự tin vào bản thân và quyết đoán để đưa ra được quyết định hành động trong lúc cấp bách. Chỉ có như vậy, nhân viên cấp dưới mới hoàn toàn có thể tin yêu, nể phục và nghe lời Sếp của mình.

#5. Thấu hiệu chính mình và đối tác

Thấu hiểu bản thân sẽ giúp cho người lãnh đạo làm chủ được bản thân. Khi biết được tiềm năng của mình từ đó sẽ có kế hoạch, kế hoạch đơn cử để đạt được tiềm năng.

Tuy nhiên, chỉ hiểu bản thân là không đủ. Hiểu được đối tác chiến lược thì người lãnh đạo mới hoàn toàn có thể làm được những điều mình muốn.

Vì vậy việc đồng cảm đối tác chiến lược cũng là thẩm mỹ và nghệ thuật của những người Sếp giỏi. Một nhà lãnh đạo đồng cảm được mình, hiểu được người thì thao tác gì cũng thuận tiện và thành công xuất sắc.

#6. Kỹ năng giao việc

Người lãnh đạo nghĩa là bạn phải có kiến thức và kỹ năng quản trị và giao việc xuống dưới. Nếu để mặc cấp dưới muốn làm gì thì làm nghĩa là bạn không có năng lượng của một người Sếp. Nhưng để giao đúng người, đúng việc thì yên cầu bạn phải có kiến thức và kỹ năng giao việc.

Nhà lãnh đạo cần sâu xa với nhân viên cấp dưới của mình, biết được năng lượng, sở trường của họ. Khi đó bạn sẽ thuận tiện giao việc mà không lúng túng họ không làm được hoặc quá sức của họ.

Tính cách lãnh đạo
Tạo động lực cho CBNV

Tạo động lực cho CBNV

#7. Kỹ năng tạo động lực

Năng lượng của mỗi nhân viên cấp dưới không phải khi nào cũng được duy trì ở trang thái tốt. Đó là nguyên do người lãnh đạo cần phải ghi nhận khi nào cần kéo nhân viên cấp dưới của mình lên để không ảnh hưởng tác động tới hiệu suất việc làm .
Những hình thức giúp tạo động lực đó là khen thưởng rõ ràng. Hạn chế tối đa việc trách mắng nhân viên cấp dưới của mình trước người khác .

Bài viết liên quan: 5 cấp độ lãnh đạo

Thay vào đó hãy gặp riêng và nhắc nhở họ. Đừng quên những lời động viên để họ thoát khỏi thực trạng không tốt lúc đó. Phải như vậy bạn mới thật sự là lãnh đạo tốt và hiểu tâm ý nhân viên cấp dưới.

Những kiến thức tổng quan về Lãnh đạo cũng như bí quyết để hoàn thành xuất sắc vai trò của người dẫn đầu trong thành công của doanh nghiệp đã được tổng hợp tương đối đầy đủ. Đây chắc chắn rất bổ ích dành cho các cá nhân và doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công!

Đội ngũ Nef Digital

Trân trọng cảm ơn!

Công Ty CP. Nef Digital

  • VPGD: Số 11 Hà Kế Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Hotline: 0246655 2266
  • Email:  Sales@nef.vn
  • Website: https://toilaai.vn

BÀI LIÊN QUAN

Phong cách lãnh đạo nào là tối ưu nhất: Lựa chọn nào phù hợp?

adminTLA

Rèn luyện phong cách lãnh đạo Lêninnít

adminTLA

3 Phong cách lãnh đạo thường gặp

adminTLA

Leave a Comment