TÔI LÀ AI
KỸ NĂNG SỐNG

Kỹ năng sống dành cho học sinh cấp 3 – phụ huynh nên quan tâm

Học sinh cấp 3 cần rèn luyện những kỹ năng sống nào ?

Việc giáo dục kỹ năng sống cho học viên ngày càng trở nên bức thiết khi mà xã hội văn minh đang tác động ảnh hưởng tới những em từ quá nhiều phía. Tại sao trong những năm trở lại đây, tỷ suất trẻ nhỏ phạm tội, trẻ nhỏ dính vào những tệ nạn xã hội và bỏ nhà, hư hỏng ngày càng nhiều ? Tại sao có những cha mẹ phải thốt lên ” Bố mẹ không hề hiểu nổi con “, ” con càng lớn càng hư “, ” Bố mẹ cũng chịu con rồi “. Hoặc có nhiều lúc sự nóng giận khiến cha mẹ không kiềm chế được mình mà mắng, đánh và dùng ngôn từ xỉ vả con. Suy cho cùng, cha mẹ nào cũng muốn con ngoan ngoan, nên người. Nhưng giáo dục con cháu không hề đơn thuần. Người làm cha, làm mẹ cần tinh xảo và kiên trì thì mới theo kịp sự tăng trưởng của con cháu trong thời đại lúc bấy giờ.

Hậu quả của việc thiếu kỹ năng sống ở học viên trung học phổ thông

1. Thiếu kỹ năng sống: Dễ sa vào lối sống buông thả và hư hỏng

Không chỉ có học viên cấp 3 hư hỏng, và bỏ bê việc học. Độ tuổi trẻ em hư có vẻ như đang ngày càng trẻ hóa. Đó là một tình hình đáng buồn lúc bấy giờ khi mà tất cả chúng ta tận mắt chứng kiến những em học viên cấp 2 cũng đánh nhau, bắt bạn quỳ xuống chỉ vì lỗi nhỏ. Cha mẹ, thầy cô có nhắc nhở những em lập tức biểu lộ thái độ stress, chống đối. Trong số những trường trung học cơ sở trên địa phận thành phố Thành Phố Hà Nội, có không ít những em học viên nam hút thuốc khi vừa ra khỏi cổng trường, những em bỏ tiết, tham gia vào những game show bạn hữu. Học sinh nữ đi học nhưng lại nhuộm tóc, ăn mặc sai đồng phục. Đặc biệt là việc chửi bậy. Có lẽ những cha mẹ đã quá quen khi đi ngang qua cổng trường cấp 2 thấy những em cả nam, cả nữ văng tục, chửi bậy. Cứ trung bình 1 câu nói thì lại có vài từ chửi bậy tục tĩu. Mấy hôm trước trên một trang báo mạng, tất cả chúng ta bàng hoàng khi nghe con cháu của mình là học viên cấp 2 nói : ” Teen quan hệ sớm, ai cũng biết chỉ cha mẹ không biết “. Hoặc những em coi đây là chuyện rất là thông thường. Rõ ràng lúc bấy giờ ý niệm của một bộ phận học viên đang rất xô lệch. Dẫu biết rằng đó chỉ là 1 số ít nhỏ, tuy nhiên điều đó cũng cho thấy học viên giờ đây đang thiếu kỹ năng sống rất nhiều.

Kỹ năng
Cư xử thiếu văn hóa ngày càng phổ biến trong học đường

Cúp học đi chơi, thực trạng thông dụng trong học đường lúc bấy giờ

Kỹ năng sống không phải là một vài kỹ năng chúng ta thường nghe mà bao gồm rất nhiều các kỹ năng cần trang bị cho con cái. Học kỹ năng sống đã được đưa vào các cấp học khác nhau, theo từng độ tuổi, từng cấp học. Nhưng cả người học và người dạy vẫn còn chưa định hình được làm sao cho hiệu quả. Giáo viên cũng không thể tăng số tiết học để giảng bài về kỹ năng sống, mà chủ yếu chèn vào các bài học của một số môn học xã hội.

2. Thiếu kỹ năng sống – Các em dễ ứng xử thiếu văn hóa truyền thống

Học sinh ngày càng có nhiều mối quan hệ ở trường, lớp và cả bè bạn bên ngoài. Những xích míc nhỏ xảy ra trong đời sống hàng ngày khiến những em thuận tiện bị kích động. Có những trường hợp học viên cấp 2 đánh hội đồng một bạn cùng lớp. Các em tỏ ra nghĩa khí khi giúp bạn đánh người khác, dù người đó chưa từng có hiềm khích gì với mình … Tháng nào trên những trang mạng xã hội tất cả chúng ta cũng tận mắt chứng kiến những em học viên vẫn mặc đồng phục trên người mà nhảy vào đánh, đấm, tát và lăng mạ bạn của mình bằng những lời lẽ thiếu văn hóa truyền thống. Bố mẹ có con đi học ; con càng lớn cha mẹ càng phải đương đầu với nhiều lỗi lo. Có cha mẹ còn tâm sự ” định chuyển trường cho con, vì con làm lớp trưởng, bị học viên riêng biệt trong lớp dọa đánh, dọa chăn đường … ” Liệu rằng chuyển trường có phải là giải pháp tốt. Lại có em cãi cha mẹ, vùng vằng bỏ nhà đi, ép cha mẹ phải cho tiền, mua thứ này thứ kia … Tất cả những hiện tượng kỳ lạ trên đều do những em đang thiếu kỹ năng sống một cách trầm trọng. Thiếu kỹ năng làm chủ bản thân, cảm hứng, kỹ năng tiếp xúc, kỹ năng bảo vệ bản thân khỏi những tai hại xấu đi, kỹ năng ứng xử …

3. Thiếu kỹ năng sống : ảnh hưởng tác động nghiêm trọng đến tương lai

Trẻ em được trang bị kỹ năng sống càng sớm thì càng vững vàng và dễ hoàn thành xong bản thân. Những trẻ nhỏ từ nhỏ không được trang bị những bài học kinh nghiệm thiết thực từ bé, hoặc liên tục nghe cha mẹ cự cãi nhau, hoặc cha mẹ không có chiêu thức giáo dục tối ưu … thì thường xô lệch trong tâm lý và lối sống. Đặc biệt trong thiên nhiên và môi trường xã hội lúc bấy giờ, có rất nhiều những hiện tượng kỳ lạ xấu đi ảnh hưởng tác động vào khiến nếu như không tự làm chủ được bản thân, những em thuận tiện hư hỏng.

Các kỹ năng sống cơ bản dành cho học viên bậc trung học phổ thông

Theo cách tiếp cận khái niệm KNS qua 4 trụ cột của giáo dục của UNESCO, tất cả chúng ta cần tập trung chuyên sâu rèn luyện cho học viên đại trà phổ thông 2 nhóm kỹ năng sống sau đây :

Nhóm kỹ năng trong học tập, thao tác, đi dạo vui chơi :

– Các kỹ năng nghe, đọc, nói, viết, quan sát, đưa ra quan điểm san sẻ trong nhóm ; – Kỹ năng giữ gìn vệ sinh cá thể, vệ sinh chung ; – Kỹ năng thao tác theo nhóm ; – Các kỹ năng tư duy logic, phát minh sáng tạo, tâm lý nhiều chiều, những kỹ năng tư duy xuyên môn như : nghiên cứu và phân tích, tổng hợp, so sánh v.v …

Nhóm kỹ năng giao tiếp, hòa nhập, ứng phó với các tình huống cuộc sống:

– Biết chào hỏi lễ phép trong nhà trường, ở nhà và ở nơi công cộng ; – Kỹ năng trấn áp tình cảm, kìm chế thói hư tật xấu, sở trường thích nghi cá thể ; – Biết phân biệt hành vi đúng – sai, phòng tránh tai nạn thương tâm ; – Kỹ năng trình diễn quan điểm, diễn đạt, thuyết trình trước đám đông ; – Kỹ năng ứng phó với biến hóa khí hậu như động đất, sóng thần, bão lũ ; kỹ năng ứng phó với tai nạn đáng tiếc như cháy, nổ … ; – Kỹ năng ứng phó với tai nạn thương tâm đuối nước ; – Kỹ năng sống còn là những kỹ năng và kiến thức về giới tính, chống lại sự cám dỗ từ tệ nạn xã hội, chống xâm phạm tình dục ; – Kỹ năng ứng phó với một trường hợp đấm đá bạo lực trong học viên ( khi thực trạng đấm đá bạo lực trong học viên thường xảy ra ), … ..

Các giải pháp cải tổ kỹ năng sống cho học viên cấp 3:

Kỹ năng sống của học viên chỉ hoàn toàn có thể được hình thành trải qua hoạt động giải trí học tập cũng như những hoạt động giải trí giáo dục khác trong và ngoài nhà trường Việc giáo dục kỹ năng sống không chỉ thực thi trong nhà trường, qua những môn học chính khóa, dù rất quan trọng, mà còn phải được thực thi tích hợp với nhiều cách khác như :

Phụ huynh cần chăm sóc giáo dục con mình

Việc học kỹ năng sống không riêng gì quan trọng so với học viên ở thành phố hay những học viên ở quê. Mà dành cho toàn bộ những em, thiết yếu cho tổng thể những em. Chỉ khi được trang bị kỹ năng sống một cách không thiếu những em mới hoàn toàn có thể học và trưởng thành tổng lực về mọi mặt. Các bậc cha mẹ cũng cần chú ý quan tâm, không riêng gì có nhà trường giáo dục kỹ năng sống cho học viên, mà bản thân mái ấm gia đình cũng cần là một môi trường tự nhiên giáo dục tốt để con cháu học tập. Đứng trước thực trạng học viên trong những năm gần đây, tất cả chúng ta cần nhìn nhận rõ ràng về đạo đức và kỹ năng của những em đang có. Cần có những giải pháp tác động ảnh hưởng tổng lực thay vì ép con học kỹ năng và kiến thức quá nhiều mà không dành thời hạn trang bị kỹ năng, hoặc cha mẹ bỏ mặc sự tăng trưởng tự nhiên của trẻ. Giáo dục đào tạo là một quy trình liên tục, vĩnh viễn và chuyên nghiệp và bài bản. Vậy nên hãy dạy con làm người trước khi thành tài.

Lồng ghép vào chương trình giáo dục ở trường

Hiện nay 1 số ít trường dân lập đã triển khai dạy thử nghiệm kỹ năng sống trong trường học. Chương trình học sử dụng giáo án điện tử, những đạo cụ trực quan sinh động luận bàn, chơi game show hoạt động ngoài trời, tìm ra khái niệm bài học kinh nghiệm dựa trên cảm nhận những bài hát, truyện cười, những tác phẩm văn học – nghệ thuật và thẩm mỹ, đóng kịch, đố vui. Một số bài được phong cách thiết kế dưới dạng mô phỏng những game show truyền hình nổi tiếng, xem phim, thực hành thực tế giải quyết tình huống … những em sẽ tự suy ngẫm rút ra ý nghĩa bài học kinh nghiệm. Các em sẽ được học những giá trị cơ bản trước, sau đó sẽ học những kĩ năng dựa trên những giá trị này.

Chương trình học nhằm hình thành cho các em cách tư duy linh hoạt, phong thái tự tin khi hòa nhập với cộng đồng đồng thời giúp các em sống nhân văn, biết yêu thương và có trách nhiệm hơn với những người xung quanh và với chính bản thân mình. Ngoài những giờ lên lớp thì các em còn được tham gia các chuyến đi dã ngoại và học tập ngoại khoá.

Kết luận:

Rèn luyện kĩ năng sống có ý nghĩa quan trọng so với mỗi người hoàn toàn có thể đương đầu với mọi thử thách trong đời sống và hoàn thành xong bản thân mình hơn. Điều này còn rất quan trọng so với học viên cấp 3 – lứa tuổi có những chuyển biến phức tạp trong tâm sinh lý. Nhà trường, mái ấm gia đình và xã hội cần phối hợp để có giải pháp, chương trình rèn luyện thích hợp để những em hoàn toàn có thể những kỹ năng cơ bản xử lý và bảo vệ mình trước những trường hợp phức tạp của đời sống. Bài viết thuộc chủ đề : kỹ năng sống, kỹ năng mềm, kỹ năng sống cho học viên, học kỹ năng sống, những kỹ năng cho học viên cấp 3, giáo dục kỹ năng sống.

BÀI LIÊN QUAN

3 kỹ năng sống quan trọng trong cuộc đời nhưng không ai dạy bạn

adminTLA

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về kỹ năng sống

adminTLA

13 Kỹ năng sống cho bé từ 3 tuổi rèn thói quen tốt tự lập sáng tạo

adminTLA

Leave a Comment