TÔI LÀ AI
KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO

ỨNG DỤNG 6 PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO CẢM XÚC TRONG QUẢN TRỊ NHÂN SỰ

Nắm được 6 phong cách lãnh đạo xúc cảm, biết được khi nào nên vận dụng và vận dụng như thế nào sẽ là kim chỉ nam có ích cho sự nghiệp của bất kể nhà lãnh đạo nào .
Có những người dù chiếm hữu trình độ trình độ giỏi khiến nhiều người nể phục nhưng vẫn gặp thất bại khi tiếp đón vai trò một lãnh đạo. Lại có những nhà lãnh đạo tuy không kĩ năng xuất chúng nhưng rất được lòng nhân viên cấp dưới và gặt hái được nhiều thành công xuất sắc .

Điều gì làm nên sự khác biệt đó? Câu trả lời chính là trí tuệ xúc cảm của nhà quản trị.

6 Phong cách lãnh đạo cảm xúc và cách áp dụng trong quản trị nhân sự

1. Phong cách Định hướng – The Authoritative (Visionary) Leader

“ Hãy đi cùng tôi ” là câu nói bộc lộ thực chất của phong cách xu thế .

Các nhà lãnh đạo cho thấy năng lực truyền cảm hứng và hướng mọi người đi theo một tiềm năng chung. Lãnh đạo chỉ là người khuynh hướng, chứ không ép buộc nhân viên cấp dưới phải làm như thế nào để đạt được tiềm năng như với phong cách chỉ huy. Do đó, nhân viên cấp dưới phải tự tìm cách để hiện thực hoá kế hoạch và người lãnh đạo cần phải có sự đồng cảm thì việc làm mới hoàn toàn có thể diễn ra trôi chảy .

Phong cách lãnh đạo Định hướng lên kế hoạch cho tương lai và nhu yếu nhân viên cấp dưới đi đúng con đường đến được tiềm năng đó

Phong cách định hướng phát huy hiệu quả tốt nhất khi tổ chức cần một hướng đi mới, công ty cần thay đổi chiến lược kinh doanh,… Tuy nhiên, khi làm việc cùng một nhóm có nhiều kinh nghiệm hơn bạn, nó sẽ không hữu ích bằng phong cách dân chủ – The Democratic Leader. Hơn nữa, nếu được sử dụng thường xuyên, phong cách này có thể khiến cho hình ảnh của nhà lãnh đạo trở nên hống hách.

Cơ sở của phong cách này là sự tự tin và đồng cảm. Vì vậy, để tăng trưởng phong cách này, bên cạnh việc nâng cao trình độ và năng lực “ nhìn xa trông rộng ”, người lãnh đạo cần phát huy được sự tự tin và đồng cảm với những người xung quanh. Hãy hào hứng với những sự đổi khác và để nhân viên cấp dưới thấy được nhiệt huyết đó .

Bạn cũng cần phải thuyết phục người khác về tầm nhìn của mình, nên cải tổ kỹ năng và kiến thức thuyết trình là một việc được khuyến khích .

Ví dụ vận dụng : Bạn đang là trưởng phòng kinh doanh thương mại. Để đạt tiềm năng tăng doanh thu bán hàng, bạn đề ra kế hoạch mới để kích thích loại sản phẩm. Quy trình này khác hẳn với những gì vẫn quen thuộc với nhân viên cấp dưới trước đó. Khi thông tin cho cả nhóm, bạn không giấu nổi sự hào hứng và niềm tin tuyệt đối vào kế hoạch. Cả nhóm ngay lập tức đảm nhiệm sự phấn khích và chân thành của bạn và cảm thấy hứng khởi theo. Họ biết rằng việc vận dụng quá trình mới thành công xuất sắc hay không là tuỳ thuộc vào họ, do đó họ sẵn sàng chuẩn bị bỏ thêm công sức của con người để học hỏi các kỹ năng và kiến thức mới ship hàng cho việc làm .

2. Phong cách Huấn luyện – The Coaching Leader

Bạn có thể dễ dàng nhận diện một nhà lãnh đạo theo phong cách huấn luyện với câu nói quen thuộc: “Hãy thử làm cái này đi”.

Đây là phong cách mà nhà lãnh đạo liên tục tập trung chuyên sâu vào sự tăng trưởng cá thể của nhân viên cấp dưới, chỉ cho họ cách để tăng trưởng năng lực của mình, giúp họ liên kết tiềm năng của mình với tiềm năng của tổ chức triển khai .

Phong cách lãnh đạo Huấn luyện tương hỗ nhân viên cấp dưới phát huy tiềm năng tối đa trải qua các tiềm năng và thử thách tương thích

Goleman cho rằng “Việc huấn luyện sẽ hiệu quả nhất với những nhân viên muốn chứng minh tài năng của mình và định hướng phát triển một cách chuyên nghiệp hơn.” Bạn nên sử dụng phong cách này khi có thành viên cần giúp đỡ rèn luyện kỹ năng dài hạn hoặc bạn cảm thấy họ thụt lùi so với tổ chức và có thể tốt hơn nhờ việc huấn luyện hoặc cố vấn.

Tuy nhiên, phong cách giảng dạy sẽ phản tác dụng nếu nó được coi là sự giám sát một – một với nhân viên cấp dưới, bởi nó làm giảm sự tự tin của họ .

Phong cách đào tạo và giảng dạy yên cầu ở mỗi nhà lãnh đạo việc đồng cảm nhân viên cấp dưới của mình. Bởi chỉ khi hiểu, họ mới biết khi nào nhân viên cấp dưới cần được đưa ra lời khuyên hoặc sự hướng dẫn.

Bạn hoàn toàn có thể được tương hỗ đắc lực bởi các công cụ phán đoán và xác lập tính cách của nhân viên cấp dưới như biểu đồ DISC hoặc bài trắc nghiệm MBTImà các nhà quản trị nhân sự thường dùng

Ví dụ vận dụng : X – nhân viên cấp dưới mới của phòng đang gặp khó khăn vất vả trong việc thích nghi với việc làm. Trong tháng đầu, anh ấy tỏ thái độ không hài lòng và có ý so sánh với chỗ làm cũ. Bạn gặp X và khuyến khích sử dụng thư viện của tổ chức triển khai, nơi anh ấy hoàn toàn có thể ghé thăm vào giờ nghỉ trưa để học các kiến thức và kỹ năng mới. Bạn cũng giao cho X những dự án Bất Động Sản giúp lan rộng ra nền tảng kiến ​ ​ thức để truyền cảm hứng và thôi thúc anh ấy. Thay vì bị choáng ngợp, X bày tỏ sự phấn khích về thời cơ. Rất nhanh sau đó, anh ấy thao tác trong các dự án Bất Động Sản của mình với sự tận tâm.

3. Phong cách Kết nối – The Affiliative Leader

Với mục tiêu “ Con người là yếu tố quan trọng nhất ”, phong cách liên kết tập trung chuyên sâu kiến thiết xây dựng sự hòa giải và mối quan hệ xúc cảm giữa các thành viên. Người lãnh đạo cần khuyến khích mọi người hoà nhập và cùng nhau xử lý xung đột. Để làm được điều đó, bạn cần tôn trọng xúc cảm của người khác và nhìn nhận cao nhu yếu tình cảm của họ .

Phong cách lãnh đạo Kết nối tập trung chuyên sâu vào xúc cảm cá thể của từng nhân viên cấp dưới nhằm mục đích tạo ra sự hoà hợp và giảm thiểu áp lực đè nén việc làm

Vì coi sự hợp tác là yếu tố hàng đầu nên phong cách kết nối đặc biệt thích hợp để hàn gắn nhân viên sau những xung đột và bất đồng khiến cho lòng tin của họ bị mất đi. Ngoài ra, nhà lãnh đạo nên sử dụng phong cách này để động viên đội nhóm của mình trong những hoàn cảnh khó khăn và sau những dự án đầy áp lực.

Nhà lãnh đạo muốn vận dụng tốt phong cách kết nối cần có sự chú ý đặc biệt tới cảm xúc của con người. Nếu áp dụng đúng cách, phương pháp này sẽ tăng mạnh sự hòa hợp trong nhóm, thúc đẩy tinh thần nhân viên, cải thiện việc trao đổi thông tin và giải quyết tốt một số vướng mắc trong doanh nghiệp.

Tìm hiểu về cách xử lý xung đột hay cách để sáng sủa là thiết yếu so với bất kể ai muốn mở màn phong cách lãnh đạo này .

Ví dụ vận dụng :Bạn là người được chọn để tiếp đón chức trưởng phòng, sửa chữa thay thế cho người sếp cũ với phong cách lãnh đạo độc tài. Mặc dù hào hứng với thời cơ này, nhưng bạn phải đương đầu với một phòng ban đã mất niềm tin vào lãnh đạo bởi những xích mích trước đây. Bạn quyết định hành động tập trung chuyên sâu hàn gắn nhân viên cấp dưới trước khi bắt tay thao tác. Sau hai buổi họp được cùng nhau san sẻ về cảm nhận dưới thời sếp cũ, nhân viên cấp dưới trong phòng trở nên cởi mở hơn. Khi nhu yếu tình cảm được phân phối, nhóm đã sẵn sàng chuẩn bị cho các dự án Bất Động Sản và những tiềm năng mới .

4. Phong cách Dân chủ – The Democratic Leader

“ Bạn nghĩ như thế nào ? ” là câu nói cửa miệng của những nhà lãnh đạo theo phong cách dân chủ .
Đối với họ, điều quan trọng nhất là sự hợp tác. Họ chú trọng quan điểm của nhân viên cấp dưới và do vậy họ thường lắng nghe nhiều hơn là chỉ huy. Phong cách dân chủ tạo ra sự đồng lòng, nhất trí tuyệt đối qua quy trình tham gia góp phần quan điểm của nhiều người .

Phong cách lãnh đạo Dân chủ khuyến khích tổng thể nhân viên cấp dưới góp phần quan điểm để đưa ra quyết định hành động tốt nhất dựa trên sự hợp tác và đồng thuận .

Phong cách này thích hợp nhất trong các trường hợp cần sự chung sức đồng lòng, cùng nhau thiết kế xây dựng ý tưởng sáng tạo. Nó sẽ tương thích so với các thành viên nhiệt tình, am hiểu và có năng lực thao tác. Khi nhóm bạn có những nhân viên cấp dưới thiếu kinh nghiệm tay nghề, thiếu năng lượng hoặc không nắm rõ thông tin về một trường hợp, phong cách này sẽ không giúp ích được nhiều .

Để nâng cao năng lực lãnh đạo dân chủ, nên cho phép nhân viên cấp dưới tham gia vào quy trình xử lý yếu tố và ra quyết định hành động, đồng thời dạy họ những kiến thức và kỹ năng thiết yếu để thao tác đó. Mấu chốt của phong cách này là sự hợp tác, lãnh đạo nhóm và tiếp xúc nên nhà lãnh đạo cũng cần cải tổ kiến thức và kỹ năng lắng nghe dữ thế chủ động và năng lực thôi thúc, tạo động lực cho nhân viên cấp dưới .

Ví dụ vận dụng :Doanh số bán hàng của công ty sụt giảm đáng kể trong hai tháng cuối năm và bạn vô cùng lo ngại. Bạn quyết định hành động tổ chức triển khai một cuộc họp công ty và lý giải tình hình. Bạn nhu yếu nhân viên cấp dưới góp phần nếu họ có bất kể sáng tạo độc đáo nào giúp xử lý yếu tố. Trong phần còn lại của cuộc họp, tổng thể những gì bạn làm là lắng nghe. Các thành viên được tự do đưa ra quan điểm và bạn cùng mọi người thống nhất về việc cần làm tiếp theo dựa trên những điều đã bàn luận .

5. Phong cách Chỉ huy – The Coercive (Commanding) Leader

Câu nói đặc trưng cho phong cách chỉ huy là: “Hãy làm như tôi nói”.

Người lãnh đạo của phong cách chỉ huy được biết đến với giải pháp thao tác cưỡng chế và độc đoán. Họ thường sử dụng mệnh lệnh, các hình thức rình rập đe dọa hoặc trừng phạt để trấn áp ngặt nghèo tình hình .
Vì đây là một phong cách can đảm và mạnh mẽ, dễ chạm đến lòng tự ái của nhân viên cấp dưới nên nếu vận dụng sai cách sẽ dễ có những ảnh hưởng tác động xấu đi .

Phong cách lãnh đạo Chỉ huy đưa ra các mệnh lệnh rõ ràng dựa trên lập trường quyền lực tối cao, bắt nhân viên cấp dưới phải tuân thủ mặc dầu họ muốn hay không
Các nhà lãnh đạo nên xem xét sử dụng phong cách chỉ huy trong các trường hợp có khủng hoảng cục bộ phát sinh, khi phải đương đầu với các biến hóa lớn hoặc vận dụng với những nhân viên cấp dưới bất hợp tác .

Cơ sở của phong cách này là sự dữ thế chủ động, tự chủ và thôi thúc. Hãy thận trọng khi sử dụng phong cách chỉ huy, đừng lạm dụng và chỉ nên sử dụng khi thực sự thiết yếu. Để thao tác hiệu suất cao trong những trường hợp áp lực đè nén cao, các nhà lãnh đạo nên học cách quản trị khủng hoảng cục bộ, tâm lý và đưa ra quyết định hành động nhanh gọn .

Ví dụ vận dụng :CEO của công ty từ chức, nên với tư cách Phó quản trị, bạn là ứng viên cho vị trí này. Nhưng lúc này, hội đồng quản trị đang hỗn loạn, không biết phải làm gì trước tình hình CP công ty đang giảm mạnh .

Bạn nhận ra cần có ai đó đứng ra chịu nghĩa vụ và trách nhiệm. Với thẩm quyền của mình, bạn khiến căn phòng tĩnh mịch và vạch ra những việc cần làm. Nỗi sợ hãi dịu đi và mọi việc được triển khai nhanh gọn. Khủng hoảng trôi qua, bạn chuyển sang phong cách lãnh đạo dân chủ, tôn trọng kinh nghiệm tay nghề và trình độ của đội ngũ quản lý và điều hành .

6. Phong cách Dẫn đầu – The Pacesetting Leader

Các nhà lãnh đạo theo phong cách dẫn đầu thường nói “Hãy làm việc thật năng suất giống tôi!”

Họ luôn nỗ lực làm việc tốt hơn, nhanh hơn và nhu yếu toàn bộ mọi người cùng thực thi tựa như. Do đó, thuận tiện nhận thấy phong cách này tập trung chuyên sâu vào hiệu suất việc làm và triển khai xong tiềm năng .

Phong cách lãnh đạo Dẫn đầu không ngại khó khăn, luôn đặt ra thử thách cho nhân viên cấp dưới và kỳ vọng vào tác dụng tốt nhất
Nên sử dụng phong cách lãnh đạo đứng vị trí số 1 khi bạn cần có hiệu quả việc làm tốt trong thời hạn ngắn, đặc biệt quan trọng là khi nhân viên cấp dưới của bạn là những người nhiệt huyết, có năng lượng và không cần sự hướng dẫn sát sao. Đứng trước một người lãnh đạo với kiến thức và kỹ năng tạo động lực tuyệt vời, nhân viên cấp dưới nào cũng muốn góp sức một cách nhiệt tình nhất .

Tuy nhiên, không nên lạm dụng phong cách này vì nhu yếu quá cao trong việc làm hoàn toàn có thể làm cho nhân viên cấp dưới bị quá tải, suy giảm niềm tin và phát sinh cảm xúc thua kém. Đó là một phần nguyên do dẫn đến làm tăng turnover rate – tỷ suất nghỉ việc của nhân viên cấp dưới .

Vì phong cách này tập trung chuyên sâu vào hiệu suất cao, bạn hãy chú trọng huấn luyện và đào tạo nhân viên cấp dưới để họ phát huy được tối đa tiềm năng và thao tác với hiệu suất cao nhất hoàn toàn có thể.

Chiến lược này hoàn toàn có thể khởi đầu ngay từ việc tuyển dụng đúng cách để đặt đúng người lên ” cỗ xe doanh nghiệp “, thực thi tráng lệ quá trình onboarding cho nhân viên cấp dưới mới, đồng thời tiến hành huấn luyện và đào tạo tại chỗ ( on-the-job training ) trong quy mô toàn công ty, …

Ví dụ vận dụng :
Mặc dù kỳ nghỉ lễ sắp đến, sếp của bạn vẫn đang gây áp lực đè nén nhằm mục đích tăng doanh thu bán hàng vào cuối quý, nghĩa là chỉ còn thời hạn vài tuần ngắn ngủi để thực thi. Nhóm của bạn đang rơi vào ý thức “ rã đám ” trước kỳ nghỉ dài ngày. Bạn hiểu rằng nhân viên cấp dưới có năng lượng, hoàn toàn có thể chịu được áp lực đè nén và nếu đạt được tiềm năng hiệu suất sẽ nhận được phần thưởng cuối năm tuyệt vời. Vì vậy, bạn quyết định hành động vẫn thao tác với hiệu suất cao – nhu yếu mọi người làm thêm giờ để bảo vệ kế hoạch. Bản thân bạn luôn gương mẫu làm thêm giờ và giúp sức bất kể ai bị tụt lại phía sau .

Lưu ý khi áp dụng các phong cách lãnh đạo cảm xúc

Các nguyên tắc lãnh đạo nhân sự không cố định và thắt chặt trong mọi trường hợp và do đó, bạn phải nhìn nhận tình hình, xem xét những ưu điểm yếu kém trước khi chọn bất kể phong cách lãnh đạo nào hoặc phối hợp các phong cách cho một trường hợp đơn cử. Tuy nhiên, có những phong cách lãnh đạo chỉ tương thích với 1 số ít trường hợp nhất định .

Cụ thể, phong cách lãnh đạo Định hướng, Liên kết, Dân chủ và Huấn luyện có ảnh hưởng tác động tích cực tại nơi thao tác vì nó thôi thúc sự hòa giải và hài lòng của nhân viên cấp dưới. Mặt khác, phong cách lãnh đạo Dẫn đầu và Chỉ huy hoàn toàn có thể triển khai xong công việc hiệu suất cao nhưng cũng sẽ tạo ra một thiên nhiên và môi trường thao tác thù địch, stress mà sau cuối hoàn toàn có thể bóp nghẹt động lực và năng lực phát minh sáng tạo ở nơi thao tác .

Phần kết

Một nhà lãnh đạo giỏi không chỉ gây ấn tượng bởi kiến thức, tài năng mà còn bởi trí tuệ xúc cảm xuất sắc. Cách ứng xử tinh tế, khéo léo của lãnh đạo trong các tình huống sẽ khiến cho khó khăn dường như nhẹ đi và mọi mục tiêu cũng dễ dàng thực hiện hơn. Đó là người lãnh đạo mà mọi nhân viên đều tìm kiếm. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong hành trình lãnh đạo ở hiện tại cũng như trong tương lai.

Nguồn: vnresource.vn

Sưu tầm: Kiều My – P.PTKD

BÀI LIÊN QUAN

Phong Cách Lãnh Đạo Theo Tình Huống

adminTLA

Phong cách lãnh đạo là gì? 10 phong cách lãnh đạo phổ biến nhất

adminTLA

Phong cách lãnh đạo và cách sử dụng phong cách hiệu quả

adminTLA

Leave a Comment